28.11.11

Máy ảnh kỹ thuật số: Tạo hình cho ảnh

Máy ảnh kỹ thuật số: Tạo hình cho ảnh


Những bức ảnh từ máy ảnh kỹ thuật số có tính tạo hình tự nhiên luôn mang những đường, nét rõ ràng, màu sắc tương phản và hình khối nổi bật trong mỗi khung cảnh. Tuy nhiên, để tìm kiếm và chụp những bức ảnh có tính tạo hình cao, người chụp phải có khả năng quan sát.
Các đối tượng nhân tạo như máy móc, công trình kiến trúc, giao thông…thướng có sẵn hình khối rõ nét vì bản thân chúng được thiết kế, quy hoạch dựa trên những hình khối căn bản dưới bàn tay và óc sáng tạo của các kĩ sư, kiến trúc sư… Tính tạo hình của vật thể tự nhiên lại được quy định trên cấu trúc các phân tử cấu tạo như hình khối trụ từ các bó sợi cellulose hay khối tinh thể lục lăng của đá thạch anh…
Dưới đây là 5 gợi ý của tạp chí Digital Photography School về cách quan sát, cách sử dụng ánh sáng, màu sắc phối hợp với cảm nhận để có những bức ảnh tạo hình đỉnh cao với máy ảnh kỹ thuật số.
Quan sát các đường nét tạo sự tương phản về hình khối và màu sắc.
Quan sát tương phản màu sắc để tìm ra đường nét, hình khối chủ đạo.
Sử dụng tương phản nhẹ để làm nổi bật hình khối thật và ảo. Có thể biểu diễn đối tượng ngoại cảnh thông qua bong đổ hay bóng ngược.
Thử nghiệm các khung hình khác nhau bằng cách thay đổi vị trí máy ảnh kỹ thuật số hoặc phối cảnh đường biên, cũng có thể đảo ngược góc máy để tách hình khối và màu sắc từ một khung cảnh khác nhằm bổ sung yếu tố tạo hình cho ảnh.
Thử nghiệm với ảnh đen trắng để nhấn mạnh hình khối và họa tiết.
Lê Phương

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More