28.11.11

Kỹ thuật chụp ảnh: Rực rỡ ngày hè với ảnh macro.

Kỹ thuật chụp ảnh: Rực rỡ ngày hè với ảnh macro.


Chụp macro là một hình thức nhiếp ảnh chụp ảnh cận cảnh nhằm nhấn mạnh chủ thể có kích thước nhỏ.
Khái niệm độ phóng đại trong ảnh macro dùng để mô tả kích thước của đối tượng xuất hiện trên phim hoặc cảm biến máy ảnh kỹ thuật số so với kích thước thực của chính vật đó. Hầu hết máy ảnh kỹ thuật số compact hiện nay đều cho phép chụp cận với tỷ lệ khoảng 1:4 (0,25x) cho đến 1:2 (0,5x). Những ống macro chuyên dùng cho máy ảnh số ống kính rời có thể dễ dàng đạt được độ phóng đại 1x (hay còn gọi là tỷ lệ nguyên hình) với độ nét rất cao. Cá biệt, một số ống kính có thể đạt được độ phóng đại lớn hơn 1x như Canon MP-E 65 mm f/2.8.
Thông thường, tiêu cự macro được chia thành 3 dải chính:

Dải 50 - 60 mm: dải tiêu cự ngắn giúp sản xuất những ống kính nhỏ gọn để chụp ảnh sản phẩm hoặc các vật thể có kích thước vừa phải.
Dải 90 - 105 mm: dải tiêu cự thông dụng dùng để chụp côn trùng, hoa lá và các vật nhỏ.
Dải 150 - 200 mm: dải tiêu cự dài giúp chụp các vật thể nhỏ ở khoảng cách khá xa.
Nikon AF-S Micro 105mm f/2.8G IF-ED VR. Ảnh: Nikon.
Nikon AF-S Micro 105mm f/2.8G IF-ED VR. Ảnh: Nikon.
Một số ống zoom cũng cho phép chụp cận ở khoảng cách nhỏ nhưng độ phóng đại thường không bao giờ đạt quá 1x. Người sử dụng có thể nâng độ phóng đại của ảnh macro bằng cách dùng thêm ống nối dài hoặc thấu kính close-up có giá thành rẻ và độ tiện dụng cao. Tuy nhiên, hai phương pháp này thường làm giảm độ nét, tăng quang sai và khiến ảnh tối đi khá nhiều.
Nghệ thuật macro không chỉ đòi hỏi cao về thiết bị mà còn buộc người cầm máy ảnh kỹ thuật số phải nắm vững các kỹ thuật chụp, trong đó khó nhất là cách điều tiết ánh sáng và độ sâu trường ảnh. Ngoài ra, ảnh close-up còn chú trọng nhiều vào độ nét của đối tượng, độ đồng đều của hậu cảnh và cách thức bố cục các vật thể trong khung hình.
Sau đây là một số bức ảnh macro ấn tượng trong cuộc thi Khoảnh khắc hè 2010.
Trần Hạ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More