22.11.11

Máy ảnh kỹ thuật số: Ảnh trừu tượng macro là một quá trình sáng tạo rất khác biệt và tự do.

Máy ảnh kỹ thuật số: Ảnh trừu tượng macro là một quá trình sáng tạo rất khác biệt và tự do.


Nhiếp ảnh gia Nicholas Alan Cope chuyên chụp quảng cáo các nhãn hàng xa xỉ như nước hoa, đồ trang sức trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí nhiếp ảnh Pop Photo đã chia sẻ quá trình sáng tạo những bức ảnh trừu tượng của mình từ việc kết hợp những thứ tưởng chừng rất đơn giản với chiếc máy ảnh kỹ thuật số.
Dưới đây là tâm sự của nhiếp ảnh gia này.
Ảnh chụp
Ảnh chụp màu, nước và mực. Thiết bị: máy ảnh kỹ thuật số Canon 5D Mark II, ống kính macro 100mm f/2.8 IS. Thông số ảnh: 1/125 giây, f/8 - f/13, ISO 80-100.
"Chụp ảnh trừu tượng là phong cách hoàn toàn khác với công việc thường ngày của tôi. Bình thường tôi hay chụp các sản phẩm xa xỉ như nước hoa, mỹ phẩm hay các tấm thiệp nghệ thuật với bố cục do tôi tự thiết kế… Về cơ bản, chúng là tĩnh vật mà để làm nổi bật, đòi hỏi rất nhiều sự đầu tư về sắp xếp, ánh sáng… Làm nhiều quá nên tôi nghĩ mình cũng cần những khoảng nghỉ. Tôi muốn thử những thứ phiêu diêu hơn, những bức ảnh thể hiện những đối tượng khó định hình được. Đối với tôi, đó là một cách để mình thoát khỏi những công việc chỉ có sắp xếp đường nét và cấu trúc thường ngày.
Ảnh trừu tượng thường rất phóng khoáng. Nó hoàn toàn không phải những gì tôi có thể tạo ra được, sắp xếp được mà là những gì nguyên gốc, nguyên bản, chỉ là khi được nhìn ở góc độ macro lại trở nên rất thú vị. Đó là một quá trình sáng tạo rất khác biệt và rất tự do.
Các bức ảnh trừu tượng tôi chụp chủ yếu từ hai đối tượng: Một là các loại mỹ phẩm như thuốc đánh móng tay, son môi và thuốc kẻ mắt; thứ nữa là các thứ thông thường luôn có trong nhà như nước, sơn và mực. Tôi chỉ chụp chúng theo cách mà người xem không thể đoán được chúng là gì. Bạn sẽ thấy rất nhiều bức trông như ảnh chụp vũ trụ, đó thực tế là những bài thực hành với trò chơi phi cấu trúc. Tôi nhặt bất cứ thứ gì tình cờ có trong studio của tôi và bắt đầu trò chơi với tỷ lệ, chuyển động, tương phản và các hiệu ứng hình ảnh khác, chụp cho đến khi ra được một bức ưng ý. Tôi tự thấy mình như đang tìm kiếm những thứ trừu tượng vô hình trong những đồ vật thật giản đơn.
Đối tượng để chụp của tôi vô cùng đơn giản. Tôi đến các cửa hàng bán đồ, mua một số thứ như mực, sơn, dung môi. Tôi mang nó về studio, thử trộn lẫn, hay sắp xếp để xem cái gì sẽ xảy ra. Nó là cả một quả trình thử và thử. Ví như tôi có 2 loại thuốc kẻ mắt trông tương tự nhau, chụp cùng những điều kiện như nhau, nhưng khi bắt đầu thử nghiệm thì mỗi loại thuốc lại cho ra các bức ảnh khác nhau. Tôi cứ thể thử vòng quanh cho đến khi ra được bức ảnh mình thấy ưng ý. Tôi gọi đây là một cách thức tiếp cận phi truyền thống và mới mẻ đối với nhiếp ảnh macro. Bạn không thể nói rằng đây là những ảnh chụp mỹ phẩm được.
Ảnh chụp bề mặt của thỏi son sau khi bị bẻ đôi.
Ảnh chụp bề mặt của thỏi son sau khi bị bẻ đôi.
Tạo hình các thứ được chụp rất thú vị. Trong một số trường hợp, tôi tạo những hình ảnh đầu tiên của một mảng màu hay một kết cấu, và rồi tự hỏi mình sẽ làm gì tiếp theo. Cứ thế, tôi tạo ra các kết cấu mới, màu mới, cách nhìn mới bằng cách thêm vào các yếu tố mới, trộn chúng lại nhau cho tới khi tự mình thấy thỏa mãn với kết quả đạt được.
Đối với mỹ phẩm, tôi có thể lấy bút kẻ mắt hoặc son môi vẽ, bôi hoặc mài lên một khay nhựa đen. Rồi tôi thêm một vài lớp mỏng khác như nước hoặc xoa nhẹ cồn lên trên và xem điều gì xảy ra. Tôi nghiêng khay cho nước chảy để tạo thêm các đường nét và các chuyển động. Mỗi lần thử lại một cách khác, đôi lúc nhìn tác phẩm cuối tôi cũng không thể nhớ mình thực chất đã làm những gì.
Có những ảnh tôi chụp ra ngay, nhưng có những bức cũng mất hàng giờ và cũng có khi không ra kết quả gì. Chẳng hạn, năm ngoái, tôi chụp 1.500 ảnh trong một tuần mới xong.
Ánh sáng trong các bức ảnh trừu tượng khoáng đạt hơn rất nhiều so với chụp ảnh sản phẩm thông thường. Trong các tác phẩm thương mại, ánh sáng là phần khó khăn nhất. Để làm nổi bật sản phẩm, ánh sáng phải trong, nhẹ và gây được cảm xúc nhất định. Nhưng với ảnh trừu tượng, tôi không bị quá nhiều áp lực như vậy. Bản thân các đường nét, bố cục của đối tượng, hình dạng linh động của nó lại đóng vai trò quan trọng. Bản thân những thứ này đã có thể truyền tải một thông điệp nào đó chỉ với các nguồn sáng rất đơn giản.
Bột phấn mắt.
Bột phấn mắt.
Khi chụp, tôi thường chỉ chụp thẳng xuống. Một số được chiếu qua một lớp vải mỏng, một số khác tôi hắt ánh sáng lên một tấm chắn sáng lớn phía trên. Tôi thường để phòng tối để hạn chế tối đa phản sáng.
Tôi thực sự không có ý tưởng là trông nó sẽ như thế nào khi in màu hay đen trắng. Tôi không phải là người quá quan trọng chuyện này. Thường tôi sẽ xem xét hình ảnh trên máy tính và quyết định màu sẽ hơn hay đen trắng sẽ hơn. Nếu cần thiết tôi in ra, nếu tôi không thích bức ảnh màu này, tôi quay lại và in thử bằng đen trắng xem cái nào tốt hơn.
Về xử lý hậu kỳ, tôi chỉ chỉnh một chút phơi sáng và màu sắc, một chút tẩy nhỏ do thi thoảng có những bọt khí không mong muốn có thể gây mất tập trung. Với ảnh sản phẩm thông thường tôi cũng chỉnh sửa khá nhiều, nhưng với thể loại trừu tượng này thì khác".

Máy ảnh kỹ thuật số: Những điều cần tránh khi chụp ảnh trẻ em

Máy ảnh kỹ thuật số: Những điều cần tránh khi chụp ảnh trẻ em


Dưới đây là một số lưu ý mà những người mới chụp nên lưu ý.
1. Yêu cầu trẻ "tạo dáng" theo ý người lớn.
Nên chờ khoảnh khắc trẻ cười hoặc mếu máo để thể hiện những tính cách khác nhau của chúng. Ảnh Hồn nhiên của Nguyễn Nam Long, dự thi ảnh chủ đề Tuổi thơ em của Số Hóa.
Nên chờ khoảnh khắc trẻ cười hoặc mếu máo để thể hiện những tính cách khác nhau của chúng. Ảnh Hồn nhiên của Nguyễn Nam Long, dự thi ảnh chủ đề Tuổi thơ em của Số Hóa. Bấm vào hình để xem rõ hơn.
Trẻ em rất hiếu động và thường không muốn làm theo một khuôn mẫu nào, nếu cứ bắt trẻ phải làm thế này thế nọ, nhiều khả năng là chúng sẽ không hợp tác. Tránh tối đa việc: "Này con ơi… nhìn vào máy ảnh, cười đi…", mà hãy lặng lẽ quan sát chúng chơi ở một khoảng cách, thiết bị máy ảnh kỹ thuật số sẵn sàng và nhẫn nại chờ khoảnh khắc. Khoảnh khắc ở đây là những ánh mắt vụt hớn hở, hoặc thậm chí là mếu máo, thể hiện tính cách và những trạng thái khác nhau của trẻ.
2. Bối cảnh buồn tẻ.
Quan điểm về nơi vui chơi của trẻ sẽ hơi khác người lớn, vì vậy, nên tập suy nghĩ theo cách nghĩ của chúng để tìm địa điểm chụp phù hợp và không cần bố trí một cách "chuyên nghiệp". Trẻ sẽ thực sự hân hoan nếu gặp bối cảnh phù hợp lứa tuổi và tốt nhất là có nhiều đồ chơi.
3. Người chụp ở tư thế đứng thẳng.
Trừ một số bối cảnh đặc biệt, cần tránh chụp từ trên xuống bởi người lớn luôn cao hơn và chụp từ trên xuống sẽ khó thấy ánh mắt và biểu cảm của trẻ. Hãy hạ thấp trọng tâm, ngồi hoặc thậm chí nằm bò để có góc chụp phù hợp nhất.
4. Chỉ sử dụng chế độ tự động trên máy (compact).
Chế độ tự động trên máy ảnh kỹ thuật số chủ yếu phục vụ những bối cảnh chụp thông thường, vì vậy, các nhà sản xuất đã có thêm các chế độ đặt sẵn cho vận động nhanh trong bánh xe chế độ (mode dial) hoặc trong menu những hình ký hiệu như thể thao, múa, trẻ em… Nên tận dụng tối đa những chế độ này để chụp trẻ hiếu động.
5. Hạn chế zoom nếu có thể (máy ảnh compact, ống kính DSLR hai khẩu).
Vui đùa trong nắng xuân của Pham Quoc Hung. Ảnh dự thi chủ đề Tuổi thơ em của Số Hóa. Bấm vào hình để xem chi tiết trên trang.
Vui đùa trong nắng xuân của Pham Quoc Hung. Ảnh dự thi chủ đề Tuổi thơ em của Số Hóa. Bấm vào hình để xem chi tiết trên trang.
Trừ máy DSLR với ống kính đắt tiền, các máy ảnh du lịch thường sẽ bị thiệt sáng khi zoom, vì vậy nên tiến lại gần thay vì đứng xa mà zoom vào, ngoại trừ hoàn cảnh bắt buộc phải zoom hoặc chủ ý muốn zoom. Tránh zoom sẽ giúp máy lấy nét nhanh hơn và không bị thiếu sáng dẫn tới tốc độ chụp chậm gây mờ nhòe, nhất là khi trẻ vận động.
6. Hạn chế dùng flash trực diện.
Hình chụp các bé sơ sinh khi ngủ rất dễ thương nhưng lại thường ở trong điều kiện thiếu sáng trầm trọng. Tốt nhất bạn nên mua chân máy (tripod) loại phổ thông, chỉ vài trăm nghìn đồng nhưng hiệu quả rất tốt, giúp ống kính mở lâu mà hình không bị rung nhòe.
7. Hài lòng với một hai kiểu ảnh
Đôi khi xem hình trên máy ảnh kỹ thuật số thấy được, nhưng tới khi phóng lớn lại không đẹp. Thực tế tỷ lệ số hình phải bỏ khi chụp trẻ con khá cao, vì vậy nên chụp nhiều và liên tục để có được vài tấm ưng ý nhất.

Máy ảnh kỹ thuật số: Kỹ thuật chụp ảnh trẻ con

Máy ảnh kỹ thuật số: Kỹ thuật chụp ảnh trẻ con

Với thể loại ảnh này, cần có máy ảnh kỹ thuật số tốc độ lấy nét cao, ISO có thể đẩy cao mà ít nhiễu. Lý tưởng hơn là loại máy ảnh kỹ thuật số ống kính có độ mở lớn để dễ dàng làm nổi bật chủ thể.

Khoảnh khắc ngộ nghĩnh của bé. Ảnh: Nguyễn Nhật Thanh.
Khoảnh khắc ngộ nghĩnh của bé. Ảnh: Nguyễn Nhật Thanh.
Lý tưởng mà nói, với thể loại ảnh trẻ con, người chụp cần chuẩn bị máy có tốc độ lấy nét cao, có thể đẩy ISO cao mà ảnh vẫn ít nhiễu. Ngoài ra, với các loại máy ảnh kỹ thuật số thay ống kính, như DSLR, Range finder hoặc máy ống kính rời không gương lật (EVIL), ống kính cần có độ mở lớn để dễ dàng nổi bật chủ thể. Tuy nhiên, thực tế là không phải ông bố bà mẹ nào cũng có máy "hàng khủng" để chụp cho con cái mình, vì vậy tốt nhất là sử dụng thành thạo thiết bị đang có để chụp đẹp nhất có thể.
Với máy DSLR hoặc quang trắc (Range finder) – máy dòng khởi điểm như Nikon D3100 hay Canon 600D cũng đã rất tốt, quan trọng là sử dụng ống kính khẩu lớn để dễ dàng cô lập chủ thể và tốc độ lấy nét tốt khi thiếu sáng. Các ống một tiêu cự 35mm, 50mm, 85mm có giá khoảng từ 100 đến 300 USD là giải pháp kinh tế nhất.
Ảnh: Nguyễn Nhật Thanh
Không phải bố mẹ nào cũng có máy ảnh xịn, nên sử dụng thành thạo thiết bị đang có để chụp đẹp nhất có thể. Ảnh: Nguyễn Nhật Thanh.
Các máy có thể khống chế được độ phơi sáng (chỉnh tay hoàn toàn) khi chụp trẻ đang chơi đùa vận động mà muốn bắt dính khoảnh khắc thì cần giữ được tốc độ chụp không thấp hơn 1/250 giây (bằng cách mở khẩu lớn và/hoặc tăng ISO). Nếu tạo hiệu ứng chuyển động thì có thể để tốc độ khoảng 1/125 giây đến 1/60 giây, nhưng lưu ý chống rung cho tốt. Khi trẻ vận động, không nên lạm dụng hiệu ứng độ nét cạn (DOF mỏng) bởi trẻ rất dễ dịch chuyển khỏi khoảng nét, có thể lưu ý khẩu độ f4 - f5.6 là vừa. Phương thức lấy nét có thể chỉnh qua chế độ bám nét chuyển động, ví dụ, AI servo ở máy ảnh kỹ thuật số Canon, hoặc AF-C, 3D tracking ở máy Nikon.
Các máy du lịch tự động, nên thử ở chế độ tự động thông minh trước, nếu không đạt được tốc độ cao để bắt chuyển động thì chỉnh qua chế độ đặt sẵn, như chụp trẻ em, chụp thể thao hoặc có biểu tượng động vật hay khiêu vũ. Các chế độ này cho phép đẩy ISO lên cao để hình không bị nhòe.
Máy tự động có nhược điểm là lấy nét chậm, có khi tới một giây hoặc hơn nếu ánh sáng không thuận lợi. Vì vậy, trong nhiều trường hợp nên lấy nét trước bằng cách nhắm vào chủ thể và bấm nửa nút rồi giữ tay ở vị trí đó, khi khoảnh khắc đến sẽ bấm suốt để chụp. Dĩ nhiên, đừng bấm giữ lâu đến mức trẻ chơi đùa tiến lùi ra hẳn ngoài vùng đã lấy nét sẵn.
Chụp hình trẻ em rất khó, nhưng khi chụp được thì kết quả lại rất ngoạn mục, là một thử thách cho sự kiên nhẫn, sáng tạo, thành thạo trang thiết bị của mình.
Ảnh Tuổi thơ trong chủ đề Tuổi thơ em do Số Hóa tổ chức. Tác giả: Ngo Thanh Minh.
Ảnh Tuổi thơ trong chủ đề Tuổi thơ em do Số Hóa tổ chức. Tác giả: Ngo Thanh Minh.

Máy ảnh kỹ thuật số: Hướng dẫn chụp ảnh mưa.

Máy ảnh kỹ thuật số: Hướng dẫn chụp ảnh mưa.


Mưa và những giọt mưa cho dù đang rơi hay đọng lại trên đồ vật, bề mặt, tạo ra những hình thái thú vị mà bình thường không có được. Nó phản chiếu ánh sáng ở những sắc thái khác nhau và khi cộng với sự sáng tạo của nhiếp ảnh gia với máy ảnh kỹ thuật số sẽ đem lại những bức ảnh đáng nhớ.
Ngoài ra, trời mưa giúp đem lại một cách nhìn khác về các sự vật hiện tượng, những đường phố đông đúc trở nên vắng lặng, những hoạt động thường ngày bị xáo trộn. Màu sắc có thể cũng bão hòa hơn với sự hiện diện của nước. Nếu vượt qua được e ngại ban đầu và có một chút chuẩn bị, ảnh mưa sẽ đem lại sự dầy dặn và đa dạng hơn về chủ đề cho người chụp.
Chụp gì khi trời mưa.
Ảnh của tác giả Artem Savateev trên trang web:
Ảnh của tác giả Artem Savateev trên trang web Vandelaydesign.
Bạn có thể chụp đơn giản là những giọt mưa trút xuống, người hối hả chạy mưa hoặc hững hờ đối lập, hay nếu có nhiều thời gian thì tìm những khoảng lặng trong công viên, vũng nước xao động phản chiếu méo mó hình ảnh thành phố... Nước đọng trên lá, trên kính, hay các đồ vật thường ngày…cũng đều có thể tạo ấn tượng mạnh.
Đôi khi người chụp không nhất thiết phải đi hẳn ra ngoài trời mưa, mà có thể đứng từ trong nhà hoặc trong xe hơi và chụp xuyên qua cửa kính. Cũng có thể là ngay sau cơn mưa khi mọi vật còn ướt sũng và nước hiện diện ở khắp mọi nơi.
Kỹ thuật và phương tiện chụp.
Chụp tốc độ nhanh để thấy giọt nước mưa rơi.
Mở khẩu lớn và chụp tốc độ nhanh để thấy giọt nước mưa rơi. Ảnh của tác giả JureDolzan trên trang web Photopoly.
Với trời mưa, người chụp cũng không cần áp dụng kỹ thuật gì quá đặc biệt. Tuy nhiên, khi dùng máy ảnh kỹ thuật số DSLR, nếu để chế độ tự động, máy có thể đo sáng sai và lấy nét không đúng ý do lúc này ánh sáng khá phức tạp, người chụp nên can thiệp vào các thông số để có được sự phối hợp tốt nhất.
Tương tự như chụp các chủ thể chuyển động, muốn chụp giọt mưa thành các vạch dài, bạn nên hạ tốc độ xuống thấp vì vậy cần thiết có chân ba (tripod), giúp máy đứng vững để giảm thiểu rung nhòe.
Ánh sáng giúp tạo sự lấp lánh cho nước, nên bạn có thể lợi dụng những tia sáng tự nhiên từ mặt trời hoặc đèn đường, hay nếu sáng tạo hơn, có thể dùng một hoặc vài đèn rời đánh ở công suất thấp (-3EV chẳng hạn) để ảnh sinh động.
Kính lọc phân cực (polarizer filter) cũng hữu ích để giúp loại tia phản chiếu để hình có màu bão hòa hơn.
Muốn chụp từng giọt mưa rơi thì nên để ống ở khẩu lớn (f4 hoặc lớn hơn) và tốc độ cao, tuy nhiên, muốn tạo tia sáng lấp lánh thì lại phải khép khẩu nhỏ (f10 hoặc nhỏ hơn) để lợi dụng hiệu ứng diffraction.
Thay đổi góc chụp đa dạng và bám sát chủ để cũng cần thiết để tạo cảm giác khác biệt.
Bảo vệ máy.
Bảo vệ máy khi chụp ngoài trời mưa. Ảnh: Ness.
Bảo vệ máy khi chụp ngoài trời mưa. Ảnh: Ness.
Đồ điện và nước mưa thường không mấy khi làm bạn. Vì vậy, cần chuẩn bị tốt trước, trong và sau khi chụp. Trường hợp lý tưởng là máy chịu nước và có vỏ chuyên dụng để chống nước, tuy nhiên, có thể vận dụng hết những gì có thể, trong đó có thể kể đến ô, áo mưa thông thường và chuyên dụng cho máy ảnh kỹ thuật số, khăn tắm và tất cả các địa hình địa vật có thể lợi dụng được. Một vài giọt nước khó có thể làm hỏng máy nên bạn cần giữ máy càng khô càng tốt và cần hút ẩm sau khi chụp xong.

Máy ảnh kỹ thuật số Kodak EasyShare Z950

Máy ảnh kỹ thuật số Kodak EasyShare Z950





Thông tin chung
Hãng sản xuấtKodak
Độ lớn màn hình LCD (inch)3.0 inch
Màu sắcXám
Trọng lượng Camera220g
Loại thẻ nhớ•  Secure Digital Card (SD) 
•  SD High Capacity (SDHC) 
Cảm biến hình ảnh
Megapixel (Số điểm ảnh hiệu dụng)12 Megapixel


Xem thêm máy ảnh kỹ thuật số Kodak EasyShare Z950

Máy ảnh kỹ thuật số Kodak V1073

Máy ảnh kỹ thuật số Kodak V1073





Thông tin chung
Hãng sản xuấtKodak
Độ lớn màn hình LCD (inch)3.0 inch
Màu sắcĐen
Trọng lượng Camera187g
Loại thẻ nhớ•  Multimedia Card (MMC) 
•  Secure Digital Card (SD) 
•  SD High Capacity (SDHC) 
Cảm biến hình ảnh
Megapixel (Số điểm ảnh hiệu dụng)11.1Megapixel


Xem thêm máy ảnh kỹ thuật số Kodak V1073

Máy ảnh kỹ thuật số Kodak EASYSHARE C913

Máy ảnh kỹ thuật số Kodak EASYSHARE C913





Thông tin chung
Hãng sản xuấtKodak C Series
Độ lớn màn hình LCD (inch)2.4 inch
Màu sắcTrắng
Trọng lượng Camera137g
Loại thẻ nhớ•  Secure Digital Card (SD) 
•  SD High Capacity (SDHC) 
Cảm biến hình ảnh
Megapixel (Số điểm ảnh hiệu dụng)9.2 Megapixel


Xem thêm máy ảnh kỹ thuật số Kodak EASYSHARE C913

Máy ảnh kỹ thuật số Kodak EasyShare C180

Máy ảnh kỹ thuật số Kodak EasyShare C180





Thông tin chung
Hãng sản xuấtKodak C Series
Độ lớn màn hình LCD (inch)2.4 inch
Màu sắcĐen
Trọng lượng Camera110g
Loại thẻ nhớ•  Secure Digital Card (SD) 
•  SD High Capacity (SDHC) 
Cảm biến hình ảnh
Megapixel (Số điểm ảnh hiệu dụng)10.2 Megapixel


Xem thêm máy ảnh kỹ thuật số Kodak EasyShare C180

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More