1.12.11

Kỹ thuật chụp ảnh: Chụp ảnh pháo hoa.

Kỹ thuật chụp ảnh: Chụp ảnh pháo hoa.


Dưới đây là một số gợi ý của trang Digital Photography School.
1. Sử dụng chân máy
Để thời gian cửa trập đủ lâu để ghi lại chuyển động của pháo sáng. Ảnh: Flickr.
Để thời gian cửa trập đủ lâu để ghi lại chuyển động của pháo sáng. Ảnh: Flickr.
Để chụp pháo hoa, bạn sẽ phải để thời gian cửa trập đủ lâu để có thể ghi lại được chuyển động của ánh pháo sáng, vì thế sử dụng chân máy là biện pháp hữu hiệu nhất để giữ cho máy ảnh kỹ thuật số không bị rung. Nếu không kịp chuẩn bị chân máy, hãy cố gắng khắc phục bằng cách đứng dạng chân và dựa lưng vào một điểm tựa nào đó (tường hoặc cây…), hoặc kê máy ảnh kỹ thuật số lên một chỗ nào phù hợp nhất tại địa điểm chụp (như gờ tường).
2. Sử dụng dây chụp ảnh
Để đảm bảo chống rung tuyệt đối, nên đầu tư thêm một dây bấm chụp ảnh thay vì bấm trực tiếp lên nút chụp. Tùy từng đời máy ảnh kỹ thuật số mà bạn có thể mua dây phù hợp ở các cửa hàng bán linh kiện hoặc điều khiển không dây.
3. Định sẵn khung hình
Một trong các phần khó nhất của chụp ảnh pháo hoa đó là phải xác định hướng máy ảnh kỹ thuật số sẽ chụp vào khoảng chỗ nào. Bạn sẽ phải xác định trước, bởi khi pháo đã bắn lên thì sẽ không còn kịp để căn chỉnh nữa.
Dưới đây là một số cách thức định trước khung hình.
Quan sát địa điểm trước: Phải luôn có kế hoạch và nên đến địa điểm chụp để thăm dò trước vị trí. Hãy nghĩ xem hậu cảnh và tiền cảnh của khung hình sẽ là gì, làm sao để tránh bị đầu người lố nhố trong khung hình. Hãy ghi nhớ địa điểm sẽ bắn pháo, địa điểm sẽ đứng được, và nếu có thể hãy chụp thử vài khung hình để xem các vấn đề cảnh nền sẽ ra sao, sử dụng ống kính tiêu cự nào là phù hợp…
Xem đường chân trời: Một điều cũng nên lưu tâm khi chụp pháo hoa để bố cục ngang với đường chân trời thế nào cho hợp lý. Nếu bạn chĩa thẳng lên trời thì không có gì phải bàn, nhưng nếu ở vị trí đủ xa và rộng để có thể thể hiện một quang cảnh làm nền phía sau pháo hoa như ảnh trên thì đây là yếu tố cũng ảnh hưởng không ít tới vẻ đẹp của một cảnh pháo hoa.
Chụp dọc hay ngang: Đối với chụp pháo hoa thì thực ra chụp dọc hay ngang đều được, nhưng do đặc trưng của pháo hoa vốn được bắn thẳng lên trời và rơi xuống từ từ nên chụp ảnh dọc thường thu được nhiều quang cảnh pháo sáng rực rỡ hơn. Chụp ảnh ngang chỉ hữu dụng khi bạn muốn lồng thêm cả khung cảnh xung quanh với ống kính góc rộng.
Ghi nhớ khung hình: Đảm bảo bạn đã ghi nhớ trước những khung hình cần chụp. Khi đến thời điểm bắn pháo hoa, không cần lúc nào cũng phải nhìn qua ống ngắm, nên nhìn trực tiếp bởi chỉ nhìn trực tiếp bạn mới có thể thấy và cảm nhận được thời điểm pháo hoa sẽ nổ và tính toán khoảng thời gian mỗi quả pháo sáng rơi dài thành vệt xuống bao lâu, từ đó bạn chỉ việc hướng ống kính về phía khung hình đã định và bấm máy.
Chụp đúng vào thời điểm đẹp nhất. Ảnh: Flickr.
Chụp đúng vào thời điểm đẹp nhất. Ảnh: Flickr.
4. Sử dụng tiêu cự nào?
Một trong các vấn đề khó khăn nhất của chụp ảnh pháo hoa đó là chụp đúng phần đẹp nhất vào đúng thời điểm nhất. Điều này đặc biệt khó đối với các ống kính tele bởi phần khung hình sẽ còn rất hẹp. Vì thế, chụp bằng tiêu cự góc rộng có vẻ sẽ dễ dàng hơn. Tốt nhất là nên có một ống zoom dài, vì đôi lúc việc chụp ở một tiêu cự hẹp như ảnh trên cũng tạo một hiệu ứng màu sắc và đường nét khá đẹp mắt. Nếu không có ống tele đủ dài, bạn vẫn có thể đạt hiệu ứng tương tự bằng cách chụp toàn cảnh rồi cắt bớt lại.
5. Độ mở
Rất nhiều người nghĩ là cần phải có các ống kính "nhanh" mới có thể bắt được pháo hoa, nhưng thực tế không hẳn như vậy. Ánh sáng từ các chùm pháo sáng khá mạnh, vì thế nên giảm độ mở xuống mức trung bình đến thật nhỏ, khoảng từ f/8 đến f/16 là hợp lý.
6. Tốc độ cửa trập
Một thông số không kém phần quan trọng bên cạnh độ mở, đó là tốc độ cửa trập. Pháo hoa là một cảnh chuyển động, và một bức ảnh đẹp là bức ảnh ghi lại được chuyển động đó. Vì thế, thời gian cửa trập phải dài vừa đủ. Một trong những kỹ thuật cơ bản, đó là sử dụng tính năng "Bulb" (hoặc B) – tự định thời gian của máy ảnh. Ở chế độ này, bạn bấm nút chụp ảnh ngay khi pháo hoa sắp sửa nổ, nhớ giữ nguyên tay bấm vào nút chụp cho đến khi pháo nổ vào rơi thành từng dải xuống, lúc đấy hãy nhả nút chụp cho cửa trập đóng lại. Thời gian này thường kéo dài khoảng vài giây. Bạn cũng có thể thử nghiệm với từng mức thời gian định sẵn để xem kết quả, nhưng thời gian tự định sẽ giúp bạn được chủ động hơn.
Lưu ý không nên để thời gian cửa trập mở quá dài. Một số người vẫn thường để thời gian dài để có thể bắt được nhiều chùm pháo hoa một lúc. Nhưng đôi khi bức đẹp nhất lại là bức chỉ đơn giản có một chùm.
7. ISO
Cố gắng nên chụp ở mức ISO thấp để cho ảnh nền được màu đồng nhất mà không bị hạt. Mức ISO ở 100 là hợp lý.
Không nên chụp cùng đèn flash. Ảnh: Flickr.
Không nên chụp cùng đèn flash. Ảnh: Flickr.
8. Không dùng đèn
Không nên chụp cùng đèn flash, bởi đèn sẽ không mang lại tác dụng gì đặc biệt trong trường hợp này. Đèn thường chỉ sáng đến một khoảng cách nhất định, trong khi pháo hoa lại ở khoảng rất xa. Việc dùng đèn đôi lúc lại làm nổi lên lớp sương khói do pháo sáng gây ra và vì thế khiến trọng tâm bức ảnh trở nên loãng.
9. Chụp ở chế độ Manual
Chế độ tự động lấy nét trong điều kiện ánh sáng yếu như chụp pháo hoa thường không đáng tin cậy. Nên dùng chế độ chỉnh tay, kể cả tốc độ cửa trập, độ mở và lấy nét. Một khi bạn đã chỉnh được khoảng nét, bạn không cần phải thay đổi nữa vì nói chung các chùm pháo hoa sẽ chỉ xê dịch trong khoảng này, nhất là bạn lại còn để ở chế độ độ mở hẹp (khoảng nét dài) nữa.
10. Thử nghiệm và kiểm tra kết quả
Thi thoảng trong khi chụp pháo hoa, bạn nên kiểm tra lại những bức ảnh đã chụp. Thường sau khi chụp vài bức đầu tiên, kiểm tra nhanh xem chúng có lỗi gì không trước khi chụp tiếp loạt thứ hai. Nhưng lưu ý đừng vì thế mà kiểu nào cũng kiểm tra lại, bạn sẽ mất đi cơ hội chụp những bức ảnh đẹp.
Nên thử nghiệm những kiểu chụp khác nhau thay vì chỉ chĩa lên trời và chụp mỗi pháo hoa. Bạn có thể chụp toàn cảnh pháo hoa với nền là thành phố, hoặc chụp kèm thêm những nhóm người đang ngắm, hay chụp kiểu đổ bóng (silhouette)…
Theo tạp chí Digital Photography School, hầu hết các bức ảnh pháo hoa được cho là đẹp thường kèm thêm một số yếu tố nào đó bên cạnh những chùm pháo hoa rực rỡ. Yếu tố này có thể bất kỳ, là người, tòa nhà, quang cảnh hay cả một thành phố…
Nguyễn Hà

Kỹ thuật chụp ảnh: Chuẩn bị cho thể loại ảnh macro

Kỹ thuật chụp ảnh: Chuẩn bị cho thể loại ảnh macro

   Kỹ thuật chụp ảnh: Rực rỡ ngày hè với ảnh macro.
Ảnh chụp từ máy ảnh Canon S90 – chế độ macro. Ảnh: Nhật Thanh.
Ảnh chụp từ máy ảnh kỹ thuật số Canon S90 – chế độ macro. Ảnh: Nhật Thanh.
Ảnh chụp cận cảnh hay còn gọi là chụp macro luôn gây hứng thú cho người chụp và người xem bởi nó mang lại những góc nhìn hoàn toàn mới lạ mà mắt thường khó hoặc không thể nhìn thấy. Ảnh macro có khả năng làm cho những chủ thể quá quen thuộc và thậm chí xuất hiện thường xuyên trong cuộc sống như hoa, cỏ, ruồi, mầm cây… trở nên hấp dẫn hơn nhiều.
Theo quy ước chung, chụp macro là chụp cận cảnh với độ phóng đại lớn hơn hoặc bằng 1:1, có nghĩa là chủ thể phải choán một vị trí lớn trên phim hoặc sensor, bằng hoặc hơn kích thước thật của nó ngoài đời. Ví dụ, mắt chuồn chuồn có đường kính 5mm thì ảnh của nó trên phim hoặc sensor cũng có kích thước không nhỏ hơn 5mm hoặc phóng đại hơn.
Chất lượng hình ảnh và khả năng macro có thể khác nhau, nhưng bất kỳ máy ảnh kỹ thuật số nào, từ compact tới DSLR với các ống kính chuyên dụng đều cho những bức ảnh "đáng nhớ". Với sự đầu tư nho nhỏ về kỹ thuật và phụ kiện, thiết bị khiêm tốn cũng có thể đem lại hiệu quả đáng kể trong nhiều bối cảnh chụp thông thường.
Ảnh chụp bằng Canon 50D với ống macro 100mm - ảnh Duy-My – Nam Cát Tiên
Ảnh chụp bằng Canon 50D với ống macro 100mm. Tác giả: Duy-My – Nam Cát Tiên.
Kỹ thuật chụp là một câu chuyện dài nhiều tập, nhưng hầu hết là giống nhau cho dù dùng "đồ chơi" gì, và khi nắm được "yếu lĩnh cơ bản" thì sẽ phát huy tối đa "vũ khí" trong tay.
Các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thường sử dụng các thiết bị sau:
· Thân máy: Hệ thống máy ảnh kỹ thuật số có thể hoán đổi ống kính (SLR, mirrorless).
· Hệ ống kính: Ống chuyên macro đem lại tỷ lệ phóng đại 1:1 với các tiêu cự khác nhau, hệ thống kính lúp (close-up) lens, hệ thống ống kéo dài và tăng tele (extension tube, bellow, teleconverter), vòng đảo đầu để gắn thêm ống kính với chiều nghịch đảo, và sự phối hợp của tất cả các ống kính trên.
· Thiết bị ánh sáng: Đèn chuyên dụng (ring flash, twin flash …) kể cả đèn không dây, tản sáng và hắt sáng.
· Thiết bị giúp chống rung: Chân ba (tripod), đầu gá (ballhead), túi cát, túi hạt đậu, dây bấm mềm chụp từ xa.
· Thiết bị hỗ trợ lấy nét: Kính ngắm chuyển hướng (angle viewfinder), ray trượt.
Sony compact H9 với close up filter - Ảnh DuyMy – Nam Cát Tiên.
Ảnh chụp bằng máy ảnh kỹ thuật số Sony H9 với close up filter. Tác giả: DuyMy – Nam Cát Tiên.
Những người dùng máy compact muốn chụp macro có thể dùng thiết bị gì? Với máy compact, bạn nên lưu ý tới những mẫu có thể lắp thêm lens adapter, có nghĩa là có khả năng sử dụng kính lúp phóng đại (close up filter) chuyên nghiệp. Một máy ảnh siêu zoom giá mềm, ví dụ Sony H9, gắn thêm close up filter Canon 500D, đèn flash thường và tản sáng tự tạo cộng với luyện tập và xử lý hậu kỳ đã chụp được tấm hình trên.
Với tay chơi DSLR thông thường, nếu muốn chụp thể loại này, ống kính macro là cần thiết. Ống macro tuy không thiết kế để tối ưu hóa chân dung, nhưng chỉ cần một chiếc 60mm hoặc 90mm là có thể "một mũi tên trúng hai đích" mà không cần đầu tư quá nhiều. Có flash rời càng tốt nhưng với flash sẵn trên máy cộng với sự sáng tạo từ các miếng nhựa trắng, hoặc vài chục nghìn đồng là đã có thể có một cái tản sáng.
Tản sáng cho pop-up flash. Ảnh: Nhật Thanh.
Tản sáng cho pop-up flash. Ảnh: Nhật Thanh.
Với máy ảnh compact, để chụp được ảnh cận cảnh tốt, người chụp nên chọn chế độ macro. Ở máy siêu zoom có thể kéo zoom tối đa, và lưu ý một vài khẩu quyết:
· Tìm chủ thể càng đơn giản càng tốt.
· Đưa máy lại càng gần càng tốt để chủ thể choán phần lớn diện tích khung hình (trong khả năng lấy nét của thiết bị).
· Thử ở mọi góc độ để tìm góc đẹp nhất.
· Lưu ý hậu cảnh ít yếu tố gây phân tâm nhất: hậu cảnh sẫm và/hoặc càng xa càng tốt.

Tìm hiểu về ảnh có bokeh đẹp

Tìm hiểu về ảnh có bokeh đẹp



Trong nhiếp ảnh, bokeh là thuật ngữ chỉ vùng ảnh mờ nằm ngoài khoảng lấy nét của ống kính của máy ảnh kỹ thuật số. Bokeh thường được hình thành khi bạn chụp một vật thể nằm ở gần với phông nền là những nguồn sáng mạnh có kích thước không quá lớn như các đốm sáng xuyên qua kẽ lá, bóng đèn điện hay những giọt sương. 

Hình dạng bokeh không chỉ phụ thuộc vào đặc tính của vùng mờ nằm ngoài khoảng lấy nét của 
máy ảnh kỹ thuật số. Hai bức ảnh chụp cùng một vùng không gian với độ sâu giống hệt nhau có thể cho bokeh khác hẳn nhau do sự bố trí các lá khẩu ống kính quyết định. Ngoài ra, quang sai xảy ra do việc chế tạo ống kính cũng ảnh hưởng nhiều đến độ mịn và sự phân bố các đốm mờ bokeh trên ảnh. Ống kính gương (Mirror lens) thường tạo ra bokeh rất xấu có dạng một vành tròn mảnh và hơi méo. Những ống Nikon sử dụng công nghệ Defocus Control cho phép tinh chỉnh bokeh bằng cách thay đổi quang sai cầu trên các thấu kính. Ngoài ra, bokeh còn phụ thuộc nhiều vào mục đích và kỹ thuật của người cầm máy ảnh kỹ thuật số. Những bức ảnh có bokeh tốt thường sử dụng cách bố cục hậu cảnh để làm tôn thêm vẻ đẹp của đối tượng chính mà không làm xao lãng sự chú ý của người xem.

Sau đây là một số bức ảnh có bokeh đẹp sưu tầm trên website chia sẻ ảnh Flickr.
Trần Hạ

Chụp ảnh theo phong cách tối giản hóa.

Chụp ảnh theo phong cách tối giản hóa.



Nhiều người đôi khi cố tìm cách làm đầy khung hình với những đường nét, hình khối… mà không biết rằng, chính việc nhồi nhét đó khiến ảnh trở nên quá phức tạp, gây cảm giác nặng nề khi xem. Vì thế, đôi khi sẽ rất thú vị khi bạn chỉ chụp một bức ảnh hoặc một phong cảnh mà chỉ tập trung vào những đối tượng cơ bản nhất với ít chi tiết nhất.
Mỗi lần đi chụp ảnh, hãy thử ngừng lại một chút để tư duy sắp xếp khung hình với những khoảng lặng, và nếu thực hiện đúng cách, bạn sẽ thấy có những bức hình dù đơn điệu nhưng lại mang đầy tâm trạng sâu lắng khác thường.
Dưới đây là một số ví dụ về ảnh phong cách này.
Ảnh của tác giả Brian Matiash. Nguồn: Digitalphotographyschool.
Ảnh của tác giả Brian Matiash. Nguồn: Digitalphotographyschool.
Ở bức ảnh trên, Brian Matiash đã sắp xếp để tạo nên một bức ảnh đen trắng rất đơn giản. Tác giả đã phá cách khi đặt đường chân trời ở giữa với quan điểm đôi khi bố cục hình ảnh và các đường dẫn trong khung cần phải như vậy. Tuy nhiên, nếu chụp ít trời và nhiều nước hơn, các bóng cột sẽ hiện ra nhiều hơn nhưng lại có thể mất đi bóng neo ở cuối ảnh. Còn nếu nhiều trời và ít nước thì bức ảnh sẽ mất đi sự thú vị của những chiếc bóng nhấp nhô phản chiếu.
Ảnh của tác giả Mike Olbinski. Nguồn: Digitalphotographyschool.
Ảnh của tác giả Mike Olbinski. Nguồn: Digitalphotographyschool.
Mike Olbinski chụp cảnh gia đình về người ông đã ở độ tuổi gần đất xa trời bên đứa cháu nhỏ. Sự đơn giản và tối thiểu hóa trong bức ảnh rất chặt chẽ. Ánh sáng trên chỉ vừa đủ để nhận biết cô cháu gái, các cây cọ ở cảnh nền đã góp phần tạo nên một khung cảnh không thể hoàn hảo hơn.
Ảnh của tác giả James Brandon. Nguồn: Digitalphotographyschool.
Ảnh của tác giả James Brandon. Nguồn: Digitalphotographyschool.
Cuối cùng là một bức ảnh như tranh của tác giả James Brandon với toàn một nền trắng và một con chim ưng cô độc bay lượn. Để tăng cảm giác cho bức ảnh, tác giả đã chuyển thành đen trắng và tăng độ sáng để xóa nhòa bầu trời. Kết cục là một bức ảnh khá ấn tượng và thú vị.
Nếu chưa từng thử nghiệm chụp ảnh kiểu tối giản hóa, hãy đi và tự sáng tạo những bức ảnh của riêng mình với tâm niệm, không có khoảng không nào trong ảnh là không có ý nghĩa cả, kể cả khi khoảng không đó không thực sự chứa một nhân vật nào.
Nguyễn Hà

Máy ảnh kỹ thuật số Panasonic Lumix DMC-FX500 (FX520)

Máy ảnh kỹ thuật số Panasonic Lumix DMC-FX500 (FX520)





Thông tin chung
Hãng sản xuấtPanasonic
Độ lớn màn hình LCD (inch)3.0 inch
Màu sắcĐen
Trọng lượng Camera175g
Loại thẻ nhớ•  Multimedia Card (MMC) 
•  Secure Digital Card (SD) 
•  SD High Capacity (SDHC) 
Cảm biến hình ảnh
Megapixel (Số điểm ảnh hiệu dụng)10.1Megapixel
 


Xem thêm máy ảnh kỹ thuật số Panasonic Lumix DMC-FX500 (FX520)

Máy ảnh kỹ thuật số Panasonic Lumix DMC-FS12

Máy ảnh kỹ thuật số Panasonic Lumix DMC-FS12





Thông tin chung
Hãng sản xuấtPanasonic
Độ lớn màn hình LCD (inch)2.7 inch
Màu sắcĐỏ
Trọng lượng Camera117g
Loại thẻ nhớ•  Secure Digital Card (SD) 
•  SD High Capacity (SDHC) 
Cảm biến hình ảnh
Megapixel (Số điểm ảnh hiệu dụng)12.1 Megapixel


Xem thêm máy ảnh kỹ thuật số Panasonic Lumix DMC-FS12

Máy ảnh kỹ thuật số Panasonic Lumix DMC-LX1

Máy ảnh kỹ thuật số Panasonic Lumix DMC-LX1





Thông tin chung
Hãng sản xuấtPanasonic
Độ lớn màn hình LCD (inch)2.5 inch
Màu sắcBạc
Trọng lượng Camera220g
Loại thẻ nhớ•  Multimedia Card (MMC) 
•  Secure Digital Card (SD) 
Cảm biến hình ảnh
Megapixel (Số điểm ảnh hiệu dụng)8.5 Megapixel


Xem thêm máy ảnh kỹ thuật số Panasonic Lumix DMC-LX1

Máy ảnh kỹ thuật số Panasonic Lumix DMC-FX01

Máy ảnh kỹ thuật số Panasonic Lumix DMC-FX01





Thông tin chung
Hãng sản xuấtPanasonic
Độ lớn màn hình LCD (inch)2.5 inch
Màu sắcBạc
Trọng lượng Camera160g
Loại thẻ nhớ•  Multimedia Card (MMC) 
•  Secure Digital Card (SD) 
Cảm biến hình ảnh
Megapixel (Số điểm ảnh hiệu dụng)6.0 Megapixel


Xem thêm máy ảnh kỹ thuật số Panasonic Lumix DMC-FX01

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More