11.2.12

Hãng máy ảnh số Sony bán ống 500mm F4 G SSM từ tháng 3

Hãng máy ảnh số Sony bán ống 500mm F4 G SSM từ tháng 3

Ống kính 500mm F4 G SSM có tiêu cự dài nhất trong dòng ống kính G của Sony.

Sony 500mm F4 G SSM.
Sony 500mm F4 G SSM.
Dù được hé lộ lần đầu tiên từ tận triển lãm PMA năm 2007 nhưng tới hôm qua, Sony mới chính thức giới thiệu mẫu ống kính máy ảnh 500mm F4 G SSM. Đây là sản phẩm có tiêu cự dài nhất trong dòng ống kính G của Sony. Ngoài ra, ống kính mới cũng được tráng một lớp phủ Nano AR chất lượng quang học tốt hơn cho hình ảnh cũng như quay video đẹp hơn.
Sony 500mm F4 G SSM cũng sở hữu một số công nghệ khác như mô-tơ lấy. nét nhanh và êm SSM cũng như khả năng tương thích chống rung trong thân máy của các máy ảnh số Alpha. Sony cũng khuyến cáo đây là sản phẩm lý tưởng dành cho mẫu ALT-A77.
Sony 500mm F4 G SSM sẽ bán vào tháng 3 nhưng chưa rõ giá.
Dưới đây là thông số kỹ thuật chi tiết của ống kính này.
Hoài Anh

9.2.12

Mẹo chụp ảnh: 10 lý do không nên dùng chế độ AF

Mẹo chụp ảnh: 10 lý do không nên dùng chế độ AF



Kể từ thời máy phim, việc ra đời hệ thống tự động lấy nét (AF) đã là một bước tiến vượt bậc trong công nghệ nhiếp ảnh. Ngày nay, hệ thống AF đã trở thành một chức năng đương nhiên không thể thiếu trên bất kỳ chiếc máy ảnh số nào. Tuy nhiên, do là máy nên không phải bao giờ chế độ AF cũng hoạt động hoàn hảo cả. Nó có thể lấy nét sai chủ thể có thể không lấy được nét dẫn tới không cho người chụp chụp được ảnh. Vì thế, trong một số trường hợp, người chụp cần biết chuyển về chế độ chỉnh nét tay để khắc phục được những nhược điểm của hệ thống AF này.
Dưới đây là 10 trường hợp mà tạp chí chuyên nhiếp ảnh Digital Photography School cho rằng người dùng nên tắt chế độ AF và chuyển về chế độ lấy nét tay.
1. Khi ánh sáng không đủ.
Chụp đêm với thời gian phơi sáng 30 giây.
Chụp đêm với thời gian phơi sáng 30 giây.
Khi ánh sáng yếu, độ tương phản sẽ thấp, vì thế hệ thống lấy nét vốn dựa trên ánh sáng và độ tương phản sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc xác định vùng nét. Mặc dù máy ảnh số có thể có đèn hỗ trợ nét, nhưng với những trường hợp chụp đêm như ảnh trên với thời gian phơi sáng tới 30 giây thì rõ ràng cơ chế lấy nét tay sẽ phát huy hiệu quả hơn nhiều.
2. Khi không đủ tương phản.
Nếu chủ thể được chụp không đủ sắc độ tương phản mà chỉ có một tông màu, ví dụ chụp bức tường, hệ thống AF sẽ khó có thể lấy nét do không xác định được điểm nét dù cho ánh sáng vẫn đủ. Để khắc phục, người chụp có thể quay máy sang vùng có nhiều chi tiết hay tương phản tốt hơn, nhá lấy nét rồi quay về vùng cần chụp và căn khung lại. Tuy nhiên, có một cách đơn giản và hiệu quả hơn nhiều, đó là chuyển về chế độ lấy nét tay.
3. Chụp hoang dã.
Hầu hết động vật hoang dã có đôi tai rất thính, vì thế, dù máy ảnh số của bạn có mô-tơ nét êm bao nhiêu, khi lấy nét nó cũng sẽ phát ra tiếng động và sẽ làm chúng chạy mất. Vì thế, để có được ảnh đẹp thể loại này, tốt nhất nên tắt chế độ AF và chuyển sang chỉnh tay.
4. Chụp phong cảnh.
Khi chụp phong cảnh, thông thường người chụp muốn khoảng nét lớn từ tiền cảnh tới hậu cảnh (hay vô cực). Để làm được, cần lấy nét vào điểm hyperfocal (điểm đảm bảo khoảng nét tối đa từ vùng tiền cảnh đến vô cực, có khoảng cách đến người chụp khác nhau tùy từng tiêu cự và độ mở). Nếu không quen tính toán và không quá cầu kỳ, bạn có thể áp dụng nguyên tắc lấy nét vào khoảng một phần ba khoảng cách từ tiền cảnh tới hậu cảnh để thuận tiện. Nhưng để đảm bảo máy luôn lấy nét vào điểm hyperfocal này, người chụp nên tắt AF và chuyển sang chỉnh tay, bởi nếu không, mỗi khi chụp một ảnh, máy lại lấy nét lại và rất có thể sẽ căn nét vào điểm khác.
5. Khi định chụp HDR.
Chụp và làm ảnh HDR cần nhiều kiểu ảnh của cùng một cảnh, cùng thông số, cùng độ nét, chỉ khác nhau giá trị phơi sáng. Để đảm bảo độ nét và đối tượng nét được ổn định, tốt nhất nên chuyển về chế độ chỉnh tay bởi nếu bật chế độ AF, có thể máy sẽ lấy lại nét vào điểm khác khi chụp các bức ảnh khác nhau.
6. Chụp hành động.
Khi chụp chuyển động nhanh, hệ thống AF sẽ chỉ tập trung bám nét vào đối tượng do khoảng cách bị thay đổi liên tục. Do đó, mặc dù cơ chế bám nét tương đối hiệu quả nhưng ảnh lại không tạo được ấn tượng gì đặc biệt. Như ảnh dưới đây chụp tại một cuộc đua xe mô hình điều khiển từ xa với chế độ lấy nét tự động và chụp liên tục cho kết quả như sau:
Tuy nhiên, khi tắt chế độ AF, chuyển sang chế độ lấy nét tay với khoảng nét được căn trước vào điểm mà các ôtô mô hình sẽ đi qua, các thông số tốc độ và độ mở được điều chỉnh hợp lý, kết quả thu được rất ấn tượng (ảnh dưới):
Kết quả khi chụp bằng chế độ lấy nét tay.
Kết quả khi chụp bằng chế độ lấy nét tay.
7. Chụp qua kính.
Về cơ bản không bao giờ nên chụp ảnh qua kính, tuy nhiên, có những trường hợp bất khả kháng, như chụp từ cửa sổ máy bay hay chụp cá qua bể, thì lúc này cũng bạn nên tắt chế độ AF bởi nếu không rất có thể hệ thống AF sẽ lấy nét vào các bóng phản chiếu hay vào các điểm trên tấm kính thay vì vào đối tượng thật.
8. Chụp chân dung.
Nguyên tắc vàng của chụp ảnh chân dung là lấy nét vào mắt của đối tượng. Thông thường với ảnh chân dung, người chụp thường mở độ mở lớn để làm mờ hậu cảnh. Chế độ AF mặc dù tốt nhưng đôi lúc có thể lấy nét nhầm ở mũi hay lông mày do các điểm này quá gần nhau. Việc này dẫn đến đối tượng chính là đôi mắt lại không thực sự nằm trong điểm nét căng, chưa kể còn có thể mờ nếu độ sau trường ảnh quá hẹp (do độ mở ống kính lớn).
9. Chụp macro.
Chế độ AF cũng không thực sự hữu dụng với các ảnh macro bởi lẽ độ sâu trường ảnh ở thể loại ảnh này quá ngắn khiến cho hệ thống không biết lấy nét vào điểm nào. Với những thể loại này, tốt nhất nên chuyển sang chế độ chỉnh nét tay để người chụp có thể tự chủ hoàn toàn.
10. Căn khung với nguyên tắc "phần ba".
Nhiều máy ảnh số chỉ lấy nét được vào khoảng giữa khung hình, vì thế khi áp dụng nguyên tắc một phần ba, bạn không thể lấy nét đối tượng nằm ngoài khoảng giữa này được. Mặc dù có thể dùng biện pháp khắc phục là chuyển đối tượng về trung tâm, nhá nét rồi căn lại khung về phần ba, nhưng với những chuyển động như ảnh dưới, phương pháp này cũng không thể hiệu quả bằng việc chuyển sang chế độ chỉnh nét tay và chụp.
Căn khung với quy tắc một phần ba.
Mặc dù chế độ lấy nét là một bước tiến vượt bậc nhưng không phải lúc nào cũng hữu hiệu. Biết tận dụng chuyển đổi khi nào nên để máy tự lấy nét, khi nào nên tự mình điều khiển nét sẽ giúp bạn có được những bức hình hoàn hảo.
Nguyễn Hà

8.2.12

Olympus ra máy ảnh số MFT phong cách retro

Olympus ra máy ảnh số MFT phong cách retro



Olympus hôm qua bắt đầu gửi giấy mời đến báo chí tham dự buổi ra mắt sản phẩm của hãng vào ngày 8/2 tới đây. Cùng với chiến dịch gần đây của hãng mang tên "Oh My Goodness" để chuẩn bị giới thiệu chiếc máy ảnh số mới nhất cho thấy chiếc camera sẽ được ra mắt tuần sau sẽ mang tên OM-D. Các thông tin được tiết lộ cũng như hình ảnh bị rò rỉ cho thấy OM-D sẽ mang phong cách cổ điển và kiểu thay ống kính định dạng Micro Four Thirds.
Nguồn tin từ Photorumors tiết lộ một số thông tin về mẫu  máy ảnh số  này bao gồm:
  • Cảm biến độ phân giải 16 Megapixel.
  • Độ nhạy sáng ISO từ 200 đến 25.600.
  • Kính ngắm điện tử EVF mang phong cách như ngắm quang.
  • Lấy nét tự động và bắt nét đối tượng nhanh
  • Lớp vỏ bằng hợp kim ma-giê
  • Độ dài của máy ảnh 121 mm
  • Cân nặng 425 gram.
  • Có hai màu để lựa chọn là đen, bạc
Những hình ảnh mới nhất về Olympus OM-D.
Hoài AnhẢnh: Mizphoto/43rumors/Photorumors/Petapixel

7.2.12

Máy ảnh số lý tưởng cho người ưa thích du lịch

Máy ảnh số lý tưởng cho người ưa thích du lịch

Đây là các phiên bản thay thế cho máy ảnh số DSLR hợp lý khi người chụp không muốn phải mang cồng kềnh.

Các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp luôn muốn thiết bị của mình phải đủ dùng trong những tình huống dù là phức tạp nhất, bởi lẽ sự nghiệp của họ phụ thuộc vào các thiết bị này. Tuy nhiên, việc đó cũng đồng nghĩa với việc các nhiếp ảnh gia luôn phải mang theo đống đồ đạc lỉnh kỉnh, dù tốt nhưng thật cồng kềnh và vướng víu. Vì thế, đối với những trường hợp chụp thông thường hàng ngày, tốt nhất là nên tìm đến những phiên bản gọn nhẹ, cơ động và nhất là có chất lượng tương đương như DSLR.
Tạp chí Digital Photo Pro đã tổng hợp lại một số phiên bản có thể thỏa mãn nhu cầu này.
Fujifilm FinePix X100
X100 của Fujifilm có thiết kế hoài cổ, trang nhã. Ảnh: Blogcdn.
X100 của Fujifilm có thiết kế hoài cổ, trang nhã. Ảnh: Blogcdn.
X100 là sự kết hợp hoàn hảo giữa chất lượng hình ảnh xuất sắc, thiết kế hoài cổ trang nhã và một cơ chế khung ngắm lai quang học/điện tử độc đáo. Máy ảnh số có cảm biến 12,3 Megapixel với kích cỡ APS-C và bộ xử lý thế hệ mới EXR cho phép đạt độ phân giải tốt nhất, độ nhạy cao và dải tương phản rộng nhất trong các dòng FinePix. Máy này được trang bị ống fix Fujinon 23mm f/2 (tương đương tiêu cự 35mm trên máy phim), có khả năng lấy nét gần nhất khoảng 10cm và được trang bị thêm kính lọc ND có thể được kích hoạt khi cần giảm sáng (được 3 stops).
Fujifilm X100 có màn hình LCD 2,8 inch 460.000 điểm ảnh, đèn flash tích hợp, hỗ trợ ảnh RAW và khả năng quay phim HD 720p.
Leica X1
Leica X1 được thiết kế rất gọn nhẹ. Ảnh: Blogcdn.
Leica X1 được thiết kế rất gọn nhẹ. Ảnh: Blogcdn.
Dù ngày nay nhiều phiên bản máy ảnh số du lịch đang có xu hướng thiết kế hao hao Leica nhưng để đạt được độ đơn giản và thuần Leica như X1 thì con đường vẫn còn dài. Đúng phương châm của hãng, X1 được thiết kế rất gọn nhẹ, chắc chắn, dễ dùng với cảm biến APS-C 12,2 triệu điểm ảnh, ống kính Leica Elmarit 24mm f/2.8 ASPH (tương đương 35mm trên máy phim), tùy chỉnh mọi thiết lập bằng tay và các phụ kiện đi kèm nếu cần. Leica X1 không hỗ trợ ảnh RAW độc lập mà hỗ trợ chụp hoặc JPEG, hoặc RAW + JPEG. Đây cũng là phiên bản duy nhất không quay phim, trong khi mức giá vẫn đặc trưng Leica, lên đến 1.995 USD.
Olympus PEN E-P3
Olympus PEN E-P3 thuộc dòng không gương lật. Ảnh:
Olympus PEN E-P3 thuộc dòng không gương lật. Ảnh: Blog.
Olympus đã hồi sinh dòng PEN nhỏ gọn của mình bằng loạt máy ảnh số Micro Four Thirds không gương lật gọn nhẹ E-P, trong đó đại diện cao cấp nhất là phiên bản E-P3. Cũng được trang bị cảm biến độ phân giải 12,3 triệu điểm ảnh, E-P3 có màn cảm ứng OLED lớn tới 3 inch độ phân giải 614.000 điểm ảnh, quay phim full HD 1080/60i, âm thanh chất lượng CD và tương thích tất cả các ống kính dành cho chuẩn Micro Four Thirds.
Mặc dù không có khung ngắm mà phải lắp ngoài nếu cần, E-P3 được hãng cho biết có ưu thế vượt bậc là tốc độ lấy nét được cải tiến, có thể cạnh tranh với cơ chế lấy nét pha của DSLR về độ chính xác và tốc độ hoạt động.
Samsung NX100
Samsung NX100 cảm biến APS-C 14,6 Megapixel. Ảnh: Photographyblog.
Samsung NX100 cảm biến APS-C 14,6 Megapixel. Ảnh: Photographyblog.
Tên tuổi mới nổi Samsung cũng đã nhảy vào thị trường máy ảnh không gương lật với phiên bản NX100 nhỏ gọn với cảm biến APS-C 14,6 triệu điểm ảnh, tích hợp khung ngắm điện tử. Máy được trang bị màn AMOLED 3 inch, tương thích ống kính NX mới của hãng và khả năng quay video HD 720p. Người dùng nếu muốn có thể mua các thiết bị gắn kèm bán rời như đèn flash ngoài hay bộ định vị toàn cầu GPS.
Sigma DP2x
Sigma DP2x là đại diện cho dòng cảm biến Foveon X3 của Sigma phát triển. Ảnh: Electronictalk.
Sigma DP2x là đại diện cho dòng cảm biến Foveon X3 của Sigma phát triển. Ảnh: Electronictalk.
Sigma có thể nói là một hãng tiên phong trong việc đưa cảm biến lớn vào trong thế hệ các máy du lịch mà điển hình DP1. DP2x là phiên bản mới nhất trong dòng này với cảm biến tương tự như trên bản DSLR SD15, ống kính tích hợp 24.2mm f/2.8 (tương đương 41mm trên máy phim).
Là đại diện cho dòng cảm biến Foveon X3 của riêng Sigma phát triển với 3 lớp cảm màu riêng biệt, hãng này tuyên bố cảm biến của mình cho màu sắc rự rỡ và trung thực hơn cấu trúc cảm biến ma trận 1 lớp của các máy ảnh khác. Tuy nhiên, do có 3 lớp nên mặc dù độ phân giải 14,1 triệu điểm, mỗi lớp chỉ có độ phân giải 4,7 triệu điểm.
Sony NEX-C3
Sony NEX-C3 hỗ trợ ảnh RAW. Ảnh: Downloadatoz.
Sony NEX-C3 hỗ trợ ảnh RAW. Ảnh: Downloadatoz.
Phiên bản này được Sony trang bị cảm biến mới nhất 16,2 triệu điểm ảnh với kích cỡ APS-C, hỗ trợ ảnh RAW và là máy có kích thước nhỏ nhất trong các dòng trên đây. Máy có màn LCD 3 inch với độ phân giải lớn tới 921.600 pixel, chế độ tự động chỉnh HDR, các chế độ chụp đêm thông minh hay lia Panorama đặc trưng của hãng. Máy tương thích với các ống ngàm E mới và có thể lắp được ống ngàm A cho Sony DSLR qua adapter. Sony không trang bị cơ chế chống rung cảm biến cho dòng NEX như Sony DSLR mà đưa cơ chế này lên các ống ngàm E mới.
Bảng so sánh thông số cơ bản các máy cao cấp gọn nhẹ.
Nguyễn Hà

6.2.12

Máy ảnh số Pentax ra VS20 siêu zoom với 2 phím chụp hình

Máy ảnh số Pentax ra VS20 siêu zoom với 2 phím chụp hình

Máy ảnh số Optio VS20 hỗ trợ zoom quang 20x, thiết bị sở hữu hai nút bấm, cho phép dựng lên chụp giống như các dòng DSLR.

VS20 có thêm nút chụp bên phải.
VS20 có thêm nút chụp bên phải.
Nút bấm đặc biệt của máy ảnh VS20 nằm dưới cạnh phải. Người dùng có thể kiểm soát các bức chụp chân dung mà không phải đưa tay ôm cạnh máy và ấn chụp trên đỉnh như trước. Thiết bị cũng hỗ trợ lật máy theo chiều dọc, gắn lên chân để chụp dễ dàng nhờ ổ gắn bên trái.
Sản phẩm này có ống góc rộng 28mm, cảm biến CCD 16 Megapixel, cho phép quay phim HD 30 hình/giây. VS20 sở hữu màn hình 3 inch phía sau, tùy chỉnh ISO đến 6.400, bộ nhớ trong 16MB và cho phép cắm thẻ SD và chuẩn dung lượng cao hơn.
Máy ảnh số bán ra từ tháng 2 với giá 250 USD.
Quốc Khánh

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More